Tại sao con chó của tôi lại bị rụng lông? tôi cần phải làm gì?

Gần đây https://nuoibosatcanh.blogspot.com/ có nhận được một câu hỏi từ bạn đọc giả đang nuôi chó có đặt câu hỏi rằng gần đây bạn phát hiện thấy chú chó của bạn có những dấu hiệu rụng lông nhiều, bất thường nhưng bạn lại không có kiến thức về thú y để chuẩn đoán được nguyên nhân khiến chó bị rụng lông và không biết phải làm gì để giúp chú chó của mình thoát khỏi tình trạng rụng lông này.

Chúng tôi có tham khảo trên web http://thuyvietnam.com và tìm ra được một số câu trả lời phù hợp với vấn đề mà chú chó của bạn đang gặp phải được giải đáp như sau:

Những nguyên nhân khiến chú chó của bạn bị rụng lông chính thường là:

- Rụng bình thường (theo mùa hoặc quanh năm)
- Chó bị bỏ đói thiếu chất dinh dưỡng và dẫn tới rụng lông
- Ký sinh trùng (như bọ chét, mange, giun đũa, nấm men và các loại khác)
- Dị ứng (Có thể là thuốc hít, thực phẩm hoặc thậm chí là dị ứng tiếp xúc)
- Nhiễm trùng (viêm nang lông, viêm mô tế bào)
- Các vấn đề về nội tiết tố (suy giáp, thừa hoặc thiếu estrogen)
- Bệnh tự miễn (thứ phát sau loét ở da)
- Các bệnh không phổ biến khác (như acanthosis nigrans, viêm tuyến bã nhờn, viêm da phản ứng kẽm, hội chứng Doberman màu xanh, loạn sản nang tóc và các bệnh khác)

Những chú chó bị rụng lông và đi kèm với ngứa, gãi liên tục lên cơ thể thường sẽ do các nguyên nhân

- Ve chó, bọ chét: Chó bị rụng lông và ngứa có thể do ve chó, bọ chét gây ra khi chúng ký sinh lâu ngày trên cơ thể.
- Dị ứng: Chó bị dị ứng với các chất trong môi trường như khí, khói bụi, mùi, đồ vật, cỏ... sẽ khiến chúng bị ngứa, rụng lông. Những chú chó bị dị ứng có thể bị viêm da, sưng ửng đỏ, chảy nước mũi. Nếu chú chó của bạn có những dấu hiệu này có thể chúng đang bị dị ứng.
- Ghẻ: Ghẻ là một căn bệnh ngoài da do các ký sinh trùng tồn tại dưới nang lông của chó gây lên. Chó bị bệnh ghẻ sẽ bị ngứa, rụng lông, chảy nước.
- Chó bị rụng lông và ngứa do giun đũa, nấm men, nhiễm khuẩn: Chó bị nhiễm giun, nấm men sẽ có các dấu hiệu ngứa, da bong vảy, rụng lông.
Một số nguyên nhân khiến chó bị rụng lông mà không gây ngứa

Nếu chú chó của bạn đang nuôi không bị ngứa mà chỉ bị rụng lông bình thường thì nguyên nhân có thể là do:
- Chó bị suy giáp: Viêm tuyến giáp khiến chúng kiểm soát tốc độ trao đổi chất của chó. Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm tuyến giáp ở chó bạn có thể để ý đó là chó tăng cân, lông khô dễ gãy, chó bị rụng lông.
- Chó bị bệnh Cushings: Bệnh này được gây ra bởi sự dư thừa steroid trong cơ thể chó và có nhiều triệu chứng lâm sàng và những thay đổi trên da rõ ràng nhất. Da trở nên sẫm màu, chó rụng lông khắp người, chó có thể có mụn đầu đen ở bụng và trên đó là bụng to và sưng, chó khát nước.
- Các bệnh nội tiết tố khác: (thừa estrogen, thiếu estrogen, rụng lông do hormone tăng trưởng). Nếu chú chó của bạn bị khối u trong cơ thể sẽ gây ra tăng thêm estrogen và da và lông ở vùng bụng sẽ chuyển sang màu tối và sau đó lông trở lên giòn, dễ gãy, rơi ra ngoài.
- Viêm loét da: Chó bị viêm loét da sẽ bị rụng lông.

Vậy khi phát hiện thấy chó bị rụng lông bạn có thể làm gì?


Nếu như bạn không thể đưa chó đến bác sĩ thú y hoặc phòng khám thú y do một vấn đề nào đó thì bạn có thể chữa rụng lông cho chó tại nhà.

Việc đầu tiên cần làm đó làm kiểm tra cơ thể chó xem chúng có bị nhiễm ve chó, bọ chét nếu có thì tìm mua các loại thuốc trị ve chó, rận, bọ chét sử dụng để loại bỏ chúng ra cơ thể chó giúp vật nuôi không bị rụng lông. Nếu không có thì bạn nên thử một trong số các cách sau:

- Nếu bị rụng lông theo mùa chó có thể bị dị ứng đường hô hấp bạn có thể sử dụng một chút mật ong tự nhiên để cho chó uống.
- Nếu chó bị viêm đường tiêu hóa, dị ứng thực phẩm nên thay đổi chế độ ăn uống cho chó.
Còn nếu chó bị rụng lông do tiếp xúc nhiều với vật cứng, ma sát thì nên mua thêm một chiếc giường, đệm nằm cho chó.
- Nếu chó bị rụng lông quanh mũi, môi thì nên bỏ không sử dụng bát ăn bằng nhựa mà thay thế bằng bát ăn bằng sắt, thép không rỉ.
- Nên tắm cho chó thường xuyên và sau khi tắm xong nên sấy khô cho chó nếu chúng bị rụng lông và ngứa.
Trên đây là những nguyên nhân phổ biến khiến chó bị rụng lông và cách điều trị mọi thắc mắc cần giải đáp các bạn liên theo số: 0977.032.686
Latest
Previous
Next Post »