Hướng dẫn thiết lập chuồng nuôi rồng úc dành cho người mới

Bạn là người mới học nuôi rồng úc và bạn đang muốn thiết lập một chuồng nuôi rồng úc ở trong gia đình của mình nhưng trong quá trình thiết kế chuồng bạn gặp rất nhiều khó khăn cả về ý tường, cách làm hoặc là các đồ dùng trang trí nên chọn gì. Bài viết này mình sẽ chia sẻ cho bạn 5 bước thiết lập một chuồng nuôi rồng úc chuẩn.

Sau khi thiết kế được ngôi chuồng nuôi rồng úc http://vietpetgarden.net/rong-uc-bearded-dragon/ song bạn đợi chúng dần làm quen với môi trường mới trước đã sau đó mới thay đổi dần dần các đồ dùng sau. Lúc đó bạn cũng đã có đầy đủ kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi rồng úc rồi.

Không để bạn chờ lâu nữa dưới đây là các bước thiết lập chuồng nuôi rồng úc cơ bản.


Bước 1: Chọn chuồng nuôi

Đầu tiên bạn nên chọn cho chú rồng úc của mình một chuồng nuôi và chúng tôi hay gọi đó là hồ cạn được bao lây bởi lớp lưới hoặc kính đều được.

Rồng úc là một dòng bò sát thích sống trên cạn và thích leo chèo nên không gian sống bạn nên có các khu vực leo chèo chứ không cần diện không gian rộng. Nhưng nếu bạn có điều kiện trạng bị cho rồng úc một chuồng có diện tích rộng vẫn sẽ rất tốt.

Các con rồng úc trưởng thành thường có chiều dài 60cm cả đuôi nên bạn setup chuồng cần có chiều dài gấp 3 lần cơ thể rồng úc là hợp lý nhất. Nếu bạn nuôi rồng úc baby có thể làm chuồng nhỏ hơn nhưng khi rồng úc lớn bạn nên thay chuồng mới to hơn.

Bước 2: Cung cấp nhiệt độ và ánh sáng

Sau khi đã có chuồng nuôi với diện tích phù hợp thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là cung cấp nhiệt độ môi trường và ánh sáng thích cần thiết cho rồng úc. Rồng úc là loài động vật sống trên xa mạc nên chúng cần môi trường sống có nhiệt độ cao và được phủ hết khu vực chuồng chung sinh sống.

Bạn cần chuẩn bị bóng đèn sưởi và bóng đèn chiếu sáng tia UVB/UVA trong chuồng nuôi rồng úc. Ánh sáng UVB/UVA là ánh sáng mặt trời nhân tạo được tạo ra nhằm mục địch giúp rồng úc hấp thụ canxi và vitamin để chúng sống khỏe mạnh.

Bước 3: Nền chuồng và đồ trang trí


Bạn sẽ không muốn những chú rồng úc của mình nuôi sống trên nền đất hoặc nền bằng kính, kim loại. Bạn có thể lựa chọn một số loại chất nền dành cho bò sát cảnh ở các shop bán phụ kiện bò sát. Nên nhớ không sử dụng nên bằng cát hoặc tự làm nền cho rồng úc vì chúng có thể gây nguy hiểm cho rồng úc của bạn khi nuốt phải.

Trong chuồng nuôi nên có các cành cây khô, tảng đá đủ lớn để rồng úc có thể leo trèo thoải mái. Không nên sử dụng cây thật để trang trí chuồng nuôi vì rồng úc có thể ăn chúng. Bạn nên sử dụng cây giả.

Ngoài ra cung cấp cho rồng úc một hang ẩn nấp rộng hơn kích thước của chúng để chúng có thể ẩn nấp, tránh mọi người khi chúng bị stress hoặc lúc chúng cảm thấy không an toàn.

Bước 4: Cung cấp đầy đủ thức ăn và bát nước cho rồng úc

Để nuôi rồng úc sống khỏe mạnh bạn cần cung cấp đầy đủ thức ăn http://vietpetgarden.net/cac-loai-thuc-an-tot-cho-rong-uc/ và bát nước để nuôi chúng. Mình khuyên các bạn nên mua bát ăn nông để rồng úc có thể dễ dàng nhìn thấy thức ăn và tiếp cận với thức ăn. Bát nước cũng dùng bát nước nông thôi để rộng không bị đuối nước khi chẳng may ngã vào.

Bạn nên để bát nước ở xa khu vực phơi nắng của rồng úc không chúng sẽ bị hư hỏng nhanh.

Bước 5: Theo dõi môi trường sống của rồng úc trong một vài ngày

Việc theo dõi liên tục môi trường sống của rồng úc trong vài ngày là bạn cần theo dõi về vấn đề nhiệt độ môi trường sống không để quá thấp hoặc quá cao. Bạn có thể gắn thêm nhiệt kế trong chuồng nuôi để dễ dàng biết được điều này. Theo mình khuyên bạn nên gắn 2 nhiệt kế 1 cái ở khu vực phơi nắng và 1 cái ở khu vực mát nhất trong chuồng.

Theo dõi độ ẩm trong chuồng ở mức phù hợp thông qua nhiệt kế có báo. Đảm bảo nước đưa vào chuồng cho rồng úc uống phải được loại bỏ clo. Nên loại bỏ sạch phân và thức ăn thừa sau bữa ăn cho rồng.

Để thiết kế được chuồng nuôi rồng úc không phải vấn đề khó khăn nếu bạn tuân thủ đúng các bước trên. Nếu bạn đang nuôi một con rồng úc mới nên đặt chúng ở khu vực vắng người qua lại và theo dõi có thể điều chỉnh nhiệt độ, đổ ẩm chuẩn cho môi trường nuôi để tránh rồng bị stress, căng thằng ở khu vực động người.

Kiến thức nuôi rồng cảnh khác:
Previous
Next Post »